เบื้องหลังความสำเร็จอันยาวนานของ Audi กับ Ferdinand Piëch

1.jpg
Credit ภาพ : Stuart Mentiply www.wikipedia.org

หลังจากเล่าเรื่องราวความสำเร็จยาวนานของ Audi นับ 100 ปี ตั้งแต่ยุโรปจนเข้ามาถึงประเทศไทยไปแล้ว วันนี้พวกเราขออนุญาตเจาะลึกเล่าเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับช่วงที่ทำให้ Audi ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ผ่านช่วงของ Ferdinand Piëch หนึ่งในผู้บริหารคนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้

หากจะเล่าลงลึกไปแล้ว อาจจะต้องเริ่มจากปูมหลังของ Ferdinand Piëch ซึ่งจริงๆ แล้วผู้ชายคนนี้เป็นลูกของ Louise Piëch ลูกสาวของ Ferdinand Porsche ผู้ก่อตั้งบริษัทรถหรูชื่อดังอย่าง Porsche เขาได้เริ่มทำงานที่ Porsche เป็นที่แรก เขาได้สร้างผลงานให้กับ Porsche ไว้จนเป็นที่พูดถึง หนึ่งในรถคันสำคัญที่เขาเป็นผู้พัฒนาก็คือรถแข่ง Porsche 917 ที่ทำให้ Porsche ได้รับชัยชนะการแข่งขันรถแข่ง Le Mans 24-hour เป็นครั้งแรกในปี 1970

จนกระทั่งในปี 1972 Porsche ออกได้ลงความเห็นกันว่าคนในครอบครัว Porsche หรือ Piëch ไม่ควรจะมีส่วนร่วมในทีม Executive ของ Porsche อีกต่อไป นั่นจึงเป็นจุดจบที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Ferdinand Piëch กับ Audi

2.jpg
Credit ภาพ : https://www.welt.de

ในช่วงแรก เขาเข้ามารับหน้าที่ดูแลการพัฒนาเทคนิคพิเศษต่างๆ หลังจากนั้นในปี 1974 เขาก็ได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนา เทคนิคพิเศษ และในไม่กี่ปีต่อมาก็ได้ขึ้นเป็นหนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหารขององค์กร

เขาเป็นคนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้สโลแกน “Vorsprung durch Technik (ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี)” เกิดขึ้นจริง และสร้างความแข็งแกร่งและยกระดับของแบรนด์ให้พรีเมียมขึ้นไปวัดระดับกับ Mercedes-Benz และ BMW โดยใช้นวัตกรรมการดีไซน์ขึ้นมาเป็นจุดเด่น ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่โด่งดังอย่าง Quattro หรือ Audi 100 ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ Audi เลยทีเดียว

นอกจากนี้ Ferdinand Piëch ยังมอบโปรไฟล์สำคัญอื่นๆ ไว้ให้ Audi อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบเครื่องยนต์ห้าสูบ, เทอร์โบชาร์จจิ้ง, เครื่องยนต์เบนซินระบบไดเรคอินเจคชั่น, Audi V8 ตัวแรก หรือ Audi Space Frame โครงสร้างรถยนต์ที่ทำด้วยอลูมิเนียมทั้งคัน ฯลฯ ซึ่งส่งผลทำให้ Audi กลายเป็นแบรนด์พรีเมียมที่ได้รับการยอมรับในยุโรป ได้ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี

3.jpg
Credit ภาพ : https://alchetron.com

ผลงานของเขาแสดงให้เห็น Passion ที่ชัดเจนที่มีต่อวงการยนตรกรรม โดยในปี 1993 Ferdinand Piëch ได้เข้าสู่ตำแหน่งประธานและ CEO ของ Volkswagen Group จริงๆ แล้วเขาจะต้องเกษียณตอนอายุ 65 ปี แต่ก็ยังดำรงตำแหน่งคอยดูแลอยู่จนกระทั่งวันที่ 25 เมษายน 2015 เขาจึงได้พักผ่อนอย่างเป็นทางการ แต่ผลงานที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ตลอดจนความเห็นของเขาก็ยังคงมีอิทธิพลกับวงการยนตรกรรมอยู่จนทุกวันนี้

สำหรับแฟนๆ Audi คนไหนที่ชอบเรื่องราวลึกๆ ของ Audi ลองกดติดตาม AudiThailand ไว้นะครับ กองบรรณาธิการของ Audi
จะนำเสนอเรื่องราวให้คุณอย่างต่อเนื่อง