เจาะลึกดีไซน์ Audi Q2 รถรุ่นใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากอเมริกันฟุตบอล

1.jpg

เมื่อปีที่ผ่านมา Audi ได้เผยโฉมรถรุ่นใหม่อย่าง Audi Q2 ในงาน Geneva Motor Show 2016 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 ในตระกูล Q ที่แตกต่างจากทั่วไป เพราะรถคันนี้ถูกดีไซน์ให้เป็นรถ SUV ขนาดเล็กหรือสไตล์ครอสโอเวอร์ นับเป็น Audi ในแบบ SUV ที่มีขนาดเล็กที่สุดที่เคยมีมา

หลายๆ คนอาจมองว่า Audi Q2 เป็นการปรับดีไซน์ของ Q3 ให้มีขนาดเล็กลง นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด
เพราะนี่ไม่ใช่การออกแบบรถเดิมในขนาดเล็กลง แต่เป็นรถในตระกูล Q ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งใหม่ที่ต่างจากเดิม นั่นคือ “อเมริกันฟุตบอล”

2.jpg

จะสังเกตได้จากการออกแบบตัวถังภายนอกเป็นรูปทรงเรขาคณิตแปลกใหม่สะดุดตา Matthias Fink ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบภายนอกของ Q2 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า รถคันนี้ถูกออกแบบมาให้ดูสปอร์ต มีรูปทรงความเป็นการฟิกเรขาคณิตชัดๆ ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ให้โดนใจคนรุ่นใหม่มากขึ้น

3.jpg

โดยไฮไลท์สำคัญมากที่สุดที่เขาเรียกว่าเป็นภาษาหลักในการดีไซน์ในครั้งนี้ก็คือส่วนเส้นเรขาคณิตที่ประตูที่สอดรับกับการสะท้อนแสงให้เห็นอีกมิติของการดีไซน์ของ Q2 ซึ่งเกิดจากการเชื่อมตัวโครงหลักเข้ากับเส้นคมๆ หนึ่งเส้น ต่อด้วยการค่อยๆ ตัดบางส่วนออกตามไป ให้เกิดมุมที่น่าสนใจ กลายเป็นรูปทรง Polygon ที่กลายเป็นซิกเนเจอร์ของรถรุ่นนี้

ซึ่งทำให้เกิดรูปทรงใหม่ที่น่าสนใจมาก เรานึกถึงภาพนักอเมริกันฟุตบอลที่สวมเสื้อเต็มยศ เวลาเล่นไหล่พวกเขาจะยกสูงขึ้น ในขณะที่ส่วนหัวจะอยู่ตรงกลางระหว่างนั้น โดยมีกล้ามไหล่ที่แข็งแรงคอยป้องกันส่วนต่างๆ

4.jpg
การดีไซน์ของ Q2 ชวนให้นึกถึงภาพนักอเมริกันฟุตบอลที่สวมเสื้อเต็มยศ เวลาเล่นไหล่พวกเขาจะยกสูงขึ้น ในขณะที่ส่วนหัวจะอยู่ตรงกลางระหว่างนั้น โดยมีกล้ามไหล่ที่แข็งแรงคอยป้องกันส่วนต่างๆ

นอกจากนี้ การดีไซน์ภายในของ Q2 ก็ยังเหนือความคาดหมาย แม้จะถูกมองเป็นรถที่เล็กลงมาจาก SUV รุ่นอื่นๆ แต่ Q2 ถูกออกแบบให้ภายในกว้างกว่าที่ตาเห็น โดยให้พื้นที่ภายในด้านหลังเบาะหลังถึง 405 ลิตร ซึ่งจุได้มากกว่า Q3 ที่มีขนาดใหญ่กว่าเสียอีก และยังมีพื้นที่ส่วนหัวมากขึ้น เพราะถูกดีไซน์ให้เบาะอยู่ต่ำลง และยังคงความสปอร์ตในแบบ Audi ไว้อย่างสมบูรณ์ด้วยการออกแบบห้องโดยสารให้ตัดกันเป็นสีดำ-แดงสวยดุ

5.jpg

นวัตกรรมภายใน Q2 โดดเด่นด้วยระบบเทคโนยี ช่วยในการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังคุ้มค่าเพราะคาดว่า Q2 จะเป็นรถที่ราคาถูกที่สุดในตระกูล Q กลายเป็นหนึ่งในรถที่น่าสนใจอย่างมากในปีนี้

ผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของ Audi Q2 ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวทาง Facebook AudiThailand