History of Motorsport...ก้าวแรกแห่งความสำเร็จของ Audi

1.jpg

Motorsport เดิมเป็นเพียงการจัดอีเว้นท์ที่เกี่ยวกับยานยนต์ทุกชนิด เดิมทีไม่ได้เป็นชื่อเรียกสำหรับการแข่งขัน เท่านั้น จนภายหลังจึงเน้นเป็นการแข่งขันเข้ามาแทน ทั้งประเภทการแข่งขันจักรยานยนต์ จักรยานยนต์วิบาก ซึ่งควบคุมโดย FIM (Fédération Internationale de Motocyclisme) สหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ รวมไปถึงการแข่งขันรถยนต์ 4 ล้อ ที่มี FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) หรือสหพันธยานยนต์นานาชาติ ดูแลในการแข่งขัน ซึ่งในการแข่งขันของ Motorsport มีหลายสนามให้รถยนต์ แบรนด์ต่างๆ เข้าชิงชัย และถือเป็นการวัดความสามารถความล้ำหน้า ของแต่ละแบรนด์ และ Audi ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน และถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของ Motorsport ด้วย เช่นกัน

ความสำเร็จครั้งแรกในสนาม International Austrian Alpine runs

2.jpg
Credit: http://www.audi.com

ก่อนการรวมตัวของ 4 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมัน ในปี ค.ศ. 1932 ซึ่งประกอบไปด้วย Audiwerke, Horchwerke Zschopauer Motorenwerke, DKW, Wanderer Werke บริษัท Audiwerke ก็ได้เริ่มเข้าแข่งขันในสนาม International Austrian Alpine runs ซึ่งการแข่งขันบนเส้นทางที่ยาว และ ยากลำบากที่สุดในโลก และได้รับชัยชนะมาตลอดตั้งแต่ปีค.ศ. 1912 – 1914 หลังจากรวม 4 ษริษัทเป็น Auto Union ได้สร้างนักแข่งชื่อดังในตำนานหลายท่าน ที่มีสร้างชื่อเสียง ทั้ง Tazio Nuvolari นักแข่งชาวอิตาลีที่ Dr Ferdinand Porsche เรียกเขาว่า "The greatest driver of the past, the present, and the future“.
เป็นนักแข่งที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นตอนนั้นหรือในอนาคต, Hans Stuck & Hans.J.Stuck นักแข่งสองท่าน ที่คว้าชัยมาแล้วทุกการแข่งขัน และ
Berndt Rosemeyer ถือเป็นฮีโร่นักแข่งรถของช่าวเยอรมัน ที่สร้าง
ความสำเร็จอย่างมากให้กับ Auto Union ด้วยการคว้ารางวัล Grand Prix winner(1935-1937) ได้ถึง 7 ครั้ง เลยทีเดียว

3.jpg
Credit: http://www.audi.com

ประกาศศักดาให้โลกรู้จัก Audi ในสนาม World Rally Championship

ในปี ค.ศ.1980 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์ Audi โด่งดังจากการชนะการแข่งขันในระดับโลก World Rally Championship (WRC) ซึ่งเป็นการแข่งขันที่จัดโดย FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) หรือ สหพันธยานยนต์นานาชาติ ซึ่งจะหมุนเวียนไปจัดการแข่งขันแรลลีทุกปีในประเทศต่างๆ และถือเป็นครั้งแรกที่คนทั้งโลกได้รู้จัก Quattro กับ สุดยอดระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออย่าง Quattro ที่ทำมาเพื่อรองรับการยึดเกาะทุกสภาพถนนโดยเฉพาะถนนคดเคี้ยว ลดอาการท้ายปัดหรือหลุด เพื่อให้ผู้ขับขี่ สามารถควบคุมรถได้อย่างคล่องตัว และปลอดภัยยิ่งขึ้น

Audi ถูกจารึกไว้ในฐานะชนะในการแข่งขันเวทีนี้ตั้งแต่ปีค.ศ. 1980-1982 ซึ่งสามารถเป็นแชมป์ได้ 3 ครั้ง โดย Michelle Mouton นักแข่งสาวหนึ่งเดียวของ Audi และยังได้ตำแหน่ง Manufacturers’ World Championship อีกด้วย สนามนี้สร้างชื่อเสียงให้ Audi อย่างมาก ทำให้ระบบ Quattro กลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึง และโด่งดังมากในยุคนั้น จนรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ผลิตตามในเวลาต่อมา

ถือเป็นการประกาศศักดาความล้ำหน้าทางยนตกรรมครั้งแรกของ Audi ด้วยเทคโนโลยี Quattro ที่ล้ำหน้า ที่สุดแห่งยุค 90s